วันศุกร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559

1 มกราคม 2559 เปิดปี

วันนี้เป็นวันแรกในปี 2559 คนให้ความสำคัญกับวันแต่ละวันไม่เหมือนกัน
ที่น่าสนใจคือทำไมคนให้ความสำคัญกับวัน แต่ละวันมีอะไรแตกต่างกัน ความหมายของวันนั้นให้ความหมายกับชีวิตแต่ละคนอย่างไร ทำไมต้องเป็นวันโน้นวันนี้ วันอะไรต่อมิอะไร น่าแปลกกว่านั้นคือแต่ละวันที่เขาว่าสำคัญ เขาทำกับความหมายของวันนั้นอย่างไร ทำไมเพราะเหตุใด
ในรอบปีเรามีวันที่เรียกว่าวันสำคัญทางศาสนา วันตามประเพณีนิยม วันตามหลักสากล วันต่างๆมากมาย
วันนี้เป็นวันขึ้นปีใหม่แบบสากล วันขึี้นปีใหม่แบบไทยๆ ก็มี แบบจีน แบบศาสนาอื่นๆ ก็มี แล้วมันไม่ตรงกันแล้วตกลง ปีใหม่วันขึ้น วันแรกของมันคือวันใด ที่น่าสนใจคือมันไม่มีได้ไหม
เราอวยพรกันในวันปีใหม่สากล ปีใหม่จีน ปีใหม่ศานาอื่นๆ เราอวยพรกันทุกวันได้ไหม แล้วทำตามที่อวยพรกันได้ไหม
เราอวยพรกันในหลายวันในหนึ่งปี เราอวยพรกันด้วยความรัก ความเกื้อกูลกันและกันหรืออวยพรกันไปตามประเพณี แล้วไอ้ประเพณีนี้มันมาจากไหนทำไมเราสวามิภักดิ์ต่อมัน ยอมตามไม่ขัดขืน
ปีใหม่นี้ขอให้ท่านโชคดีมีคำตอบกับทุกคำถาม และตั้งคำถามกับทุกคำตอบด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น